facebook-pixel

Nối dài cánh tay hàng FMCG - Phân phối chuỗi cửa hàng tiện lợi, tạp hoá

2025-04-16
Nối dài cánh tay hàng FMCG - Phân phối chuỗi cửa hàng tiện lợi, tạp hoá
Dưới góc nhìn thị trường hiện đại, phân phối FMCG đến cửa hàng tiện lợi và tạp hoá đang bước sang giai đoạn mới, khi nhanh hơn, thông minh hơn và linh hoạt hơn là yêu cầu bắt buộc. Các doanh nghiệp FMCG muốn đưa sản phẩm đến đúng nơi, đúng lúc tại hàng loạt các điểm bán cuối cùng cần đáp ứng được chuỗi cung ứng liền mạch và linh hoạt hơn bao giờ hết.

Cửa hàng tiện lợi, tạp hóa - Miền đất hứa đối với các nhãn hàng FMCG

Thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các kênh phân phối, trong đó đặc biệt là các cửa hàng tiện lợi và tiệm tạp hoá. Đây là hai kênh phân phối quan trọng: kênh hiện đại (chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị) đang mở rộng nhanh, trong khi kênh truyền thống (tạp hoá) vẫn chiếm tỷ trọng lớn.

Tại Việt Nam, tính đến cuối năm 2022 có khoảng 6.740 cửa hàng tiện lợi trên cả nước, tập trung ở các đô thị lớn. Song song đó, kênh tạp hoá truyền thống vẫn chiếm hơn 80% thị phần bán lẻ nhu yếu phẩm. Với mạng lưới hàng triệu điểm bán lẻ nhỏ lẻ, các doanh nghiệp sản xuất FMCG đứng trước yêu cầu “nối dài cánh tay” phân phối bằng việc linh hoạt và tối ưu trong vận hành chuỗi cung ứng.

Logistics hiện đại tinh giản vận hành, rút ngắn thời gian đưa hàng hóa từ kho đến kệ hàng

Một trong những yêu cầu đặt ra từ các chuỗi cửa hàng tiện lợi và tạp hóa là đảm bảo hàng hóa luôn sẵn có trên kệ, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên một số cách vận hành truyền thống thường gặp khó khăn trong việc xử lý khối lượng hàng hoá lớn, rải rác tại nhiều điểm nhận hàng, thời gian giao nhận dài và tình trạng tồn kho không đồng bộ, dẫn đến việc cung ứng không hiệu quả.

Trong thị trường đầy cạnh tranh, doanh nghiệp FMCG cần được thiết kế một luồng vận hành chuyên biệt và toàn diện đảm bảo cung cấp hàng hóa kịp thời, đồng thời tối ưu chi phí, thời gian và nguồn lực. Với sự tích hợp công nghệ như hệ thống quản lý kho tự động (WMS) và phân tích dữ liệu thời gian thực, việc theo dõi và điều phối hàng hóa được thực hiện nhanh chóng và tối ưu hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp FMCG dễ dàng luân chuyển hàng kịp thời, tránh được tồn kho dư thừa tại kho cũng như tránh thiếu hàng tại điểm phân phối.

Bên cạnh đó, các công nghệ định vị GPS và tối ưu lộ trình giao hàng giúp các nhà phân phối lựa chọn tuyến đường ngắn nhất, giảm thiểu thời gian di chuyển và tối ưu chi phí.

Ứng dụng công nghệ số hóa giấy tờ

Với đặc thù của ngành hàng FMCG, rất nhiều hóa đơn bán hàng, phiếu xuất hàng thường xuyên phải di chuyển giữa các bộ phận và từ nhà cung cấp đến các chuỗi cửa hàng tiện lợi, tạp hóa dẫn đến việc quản lý trở thành thách thức. Việc lưu trữ rời rạc và thiếu đồng bộ, xử lý thủ công dễ dẫn đến sai sót, tốn nhiều thời gian và ảnh hưởng đến quy trình vận hành.

Việc áp dụng công nghệ vào quá trình quản lý dữ liệu là một bước đi không thể thiếu cho các doanh nghiệp FMCG. Ứng dụng công nghệ để kiểm soát và tăng cường số hóa dữ liệu không chỉ giúp ngành FMCG vượt qua những thách thức truyền thống mà còn mang lại những lợi ích thiết thực, như tăng cường tính chính xác, hiệu quả vận hành và bảo mật thông tin.

GHTK giải bài toán chung bằng những giải pháp riêng biệt cho doanh nghiệp

Để nối dài cánh tay phân phối, chinh phục thị trường, doanh nghiệp FMCG cần đồng hành cùng những đối tác logistics sở hữu giải pháp chuyên biệt – giúp xử lý bài toán logistics một cách hiệu quả, bài bản và bền vững. Với hệ thống logistics chuyên sâu và nền tảng công nghệ hiện đại, GHTK thiết kế giải pháp riêng cho từng quy trình, đồng hành cùng doanh nghiệp FMCG nâng cao hiệu quả vận hành, mở rộng thị trường nhanh chóng.
Chia sẻ bài viết:

Bài viết khác

Chinh phục thị trường decor dễ vỡ bằng vận hành chuyên biệt

Chinh phục thị trường decor dễ vỡ bằng vận hành chuyên biệt

XU HƯỚNG TRANG TRÍ KHÔNG GIAN SỐNG TINH TẾ, ĐỘC BẢN Trong nhịp sống hiện đại, không gian sống ngày càng trở thành nơi thể hiện phong cách cá nhân. Người tiêu dùng trẻ, đặc biệt tại các đô thị lớn, có xu hướng tìm kiếm những món đồ nội thất, trang trí trang trí tinh tế bằng gốm sứ, thủy tinh hay pha
Xu hướng dược mỹ phẩm và vai trò chiến lược của logistics chuyên biệt

Xu hướng dược mỹ phẩm và vai trò chiến lược của logistics chuyên biệt

XU HƯỚNG DƯỢC MỸ PHẨM – TỪ NHU CẦU ĐẾN CƠ HỘI Trong bức tranh dược mỹ phẩm toàn cầu trị giá hơn 140 tỷ USD và vẫn đang tăng trưởng trên 10%/năm (theo Statista, 2025), Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất Đông Nam Á. Nhu cầu tiêu dùng chuyển dịch mạnh mẽ từ mỹ phẩm truyền thống sang
Logistics quà tặng đảm bảo đúng hẹn, trọn trải nghiệm trong thời trang mùa lễ hội cuối năm

Logistics quà tặng đảm bảo đúng hẹn, trọn trải nghiệm trong thời trang mùa lễ hội cuối năm

NGÀNH THỜI TRANG BƯỚC VÀO MÙA CAO ĐIỂM DOANH THU Các thương hiệu thời trang đang bước vào mùa cao điểm, mùa lễ hội - giai đoạn sôi động trong năm. Mở màn chính là dịp lễ 20/10, đây là thời điểm nhu cầu mua sắm tăng mạnh không chỉ để phái đẹp làm mới bản thân, mà còn để tìm kiếm những món quà gửi tặn
Máy móc công nghiệp và bài toán phối hợp đồng bộ trong vận hành và sản xuất

Máy móc công nghiệp và bài toán phối hợp đồng bộ trong vận hành và sản xuất

Máy móc công nghiệp không giống các ngành hàng tiêu dùng. Việc vận chuyển, giao nhận không chỉ là “giao từ điểm A đến B” mà là cả một quá trình phối hợp vận hành hệ thống: có kế hoạch trước, đúng tiến độ lắp đặt, đảm bảo an toàn kỹ thuật và không làm gián đoạn thi công hoặc sản xuất. Hiểu rõ đặc thù
Mùa vụ ngắn, nhu cầu tăng nhanh – Nhà vườn cần làm gì để không lỡ nhịp thị trường?

Mùa vụ ngắn, nhu cầu tăng nhanh – Nhà vườn cần làm gì để không lỡ nhịp thị trường?

Trong lĩnh vực cây cảnh, hoa và cây giống, mỗi mùa vụ là một “thời khắc vàng” để tạo bứt phá doanh thu, nhưng đồng thời cũng là một trong những giai đoạn thử thách. Thời gian bán hàng ngắn, nhu cầu tăng vọt và thị trường đòi hỏi tốc độ, sự chính xác gần như tuyệt đối. Chỉ một mắt xích chậm trễ, nhà
Trung thu bùng nổ đơn hàng: Doanh nghiệp FMCG cần gì để doanh thu tăng cùng tốc độ bán?

Trung thu bùng nổ đơn hàng: Doanh nghiệp FMCG cần gì để doanh thu tăng cùng tốc độ bán?

Trung thu từ lâu không chỉ là dịp lễ đoàn viên, mà còn là “mùa vàng doanh số” của ngành FMCG. Bánh Trung Thu, kẹo, đồ uống, giỏ quà biếu… luôn nằm trong nhóm sản phẩm có mức tăng trưởng vượt trội. Theo NielsenIQ, doanh số ngành bánh kẹo dịp Trung thu có thể tăng 20–30% so với tháng thường. Nhưng thự