facebook-pixel

Nối dài cánh tay hàng FMCG - Phân phối chuỗi cửa hàng tiện lợi, tạp hoá

2025-04-16
Nối dài cánh tay hàng FMCG - Phân phối chuỗi cửa hàng tiện lợi, tạp hoá
Dưới góc nhìn thị trường hiện đại, phân phối FMCG đến cửa hàng tiện lợi và tạp hoá đang bước sang giai đoạn mới, khi nhanh hơn, thông minh hơn và linh hoạt hơn là yêu cầu bắt buộc. Các doanh nghiệp FMCG muốn đưa sản phẩm đến đúng nơi, đúng lúc tại hàng loạt các điểm bán cuối cùng cần đáp ứng được chuỗi cung ứng liền mạch và linh hoạt hơn bao giờ hết.

Cửa hàng tiện lợi, tạp hóa - Miền đất hứa đối với các nhãn hàng FMCG

Thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các kênh phân phối, trong đó đặc biệt là các cửa hàng tiện lợi và tiệm tạp hoá. Đây là hai kênh phân phối quan trọng: kênh hiện đại (chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị) đang mở rộng nhanh, trong khi kênh truyền thống (tạp hoá) vẫn chiếm tỷ trọng lớn.

Tại Việt Nam, tính đến cuối năm 2022 có khoảng 6.740 cửa hàng tiện lợi trên cả nước, tập trung ở các đô thị lớn. Song song đó, kênh tạp hoá truyền thống vẫn chiếm hơn 80% thị phần bán lẻ nhu yếu phẩm. Với mạng lưới hàng triệu điểm bán lẻ nhỏ lẻ, các doanh nghiệp sản xuất FMCG đứng trước yêu cầu “nối dài cánh tay” phân phối bằng việc linh hoạt và tối ưu trong vận hành chuỗi cung ứng.

Logistics hiện đại tinh giản vận hành, rút ngắn thời gian đưa hàng hóa từ kho đến kệ hàng

Một trong những yêu cầu đặt ra từ các chuỗi cửa hàng tiện lợi và tạp hóa là đảm bảo hàng hóa luôn sẵn có trên kệ, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên một số cách vận hành truyền thống thường gặp khó khăn trong việc xử lý khối lượng hàng hoá lớn, rải rác tại nhiều điểm nhận hàng, thời gian giao nhận dài và tình trạng tồn kho không đồng bộ, dẫn đến việc cung ứng không hiệu quả.

Trong thị trường đầy cạnh tranh, doanh nghiệp FMCG cần được thiết kế một luồng vận hành chuyên biệt và toàn diện đảm bảo cung cấp hàng hóa kịp thời, đồng thời tối ưu chi phí, thời gian và nguồn lực. Với sự tích hợp công nghệ như hệ thống quản lý kho tự động (WMS) và phân tích dữ liệu thời gian thực, việc theo dõi và điều phối hàng hóa được thực hiện nhanh chóng và tối ưu hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp FMCG dễ dàng luân chuyển hàng kịp thời, tránh được tồn kho dư thừa tại kho cũng như tránh thiếu hàng tại điểm phân phối.

Bên cạnh đó, các công nghệ định vị GPS và tối ưu lộ trình giao hàng giúp các nhà phân phối lựa chọn tuyến đường ngắn nhất, giảm thiểu thời gian di chuyển và tối ưu chi phí.

Ứng dụng công nghệ số hóa giấy tờ

Với đặc thù của ngành hàng FMCG, rất nhiều hóa đơn bán hàng, phiếu xuất hàng thường xuyên phải di chuyển giữa các bộ phận và từ nhà cung cấp đến các chuỗi cửa hàng tiện lợi, tạp hóa dẫn đến việc quản lý trở thành thách thức. Việc lưu trữ rời rạc và thiếu đồng bộ, xử lý thủ công dễ dẫn đến sai sót, tốn nhiều thời gian và ảnh hưởng đến quy trình vận hành.

Việc áp dụng công nghệ vào quá trình quản lý dữ liệu là một bước đi không thể thiếu cho các doanh nghiệp FMCG. Ứng dụng công nghệ để kiểm soát và tăng cường số hóa dữ liệu không chỉ giúp ngành FMCG vượt qua những thách thức truyền thống mà còn mang lại những lợi ích thiết thực, như tăng cường tính chính xác, hiệu quả vận hành và bảo mật thông tin.

GHTK giải bài toán chung bằng những giải pháp riêng biệt cho doanh nghiệp

Để nối dài cánh tay phân phối, chinh phục thị trường, doanh nghiệp FMCG cần đồng hành cùng những đối tác logistics sở hữu giải pháp chuyên biệt – giúp xử lý bài toán logistics một cách hiệu quả, bài bản và bền vững. Với hệ thống logistics chuyên sâu và nền tảng công nghệ hiện đại, GHTK thiết kế giải pháp riêng cho từng quy trình, đồng hành cùng doanh nghiệp FMCG nâng cao hiệu quả vận hành, mở rộng thị trường nhanh chóng.
Chia sẻ bài viết:

Bài viết khác

Thiết bị điện tử nâng cao chất lượng sống tăng trưởng bứt phá - Logistics giúp doanh nghiệp không bỏ lỡ thời điểm vàng

Thiết bị điện tử nâng cao chất lượng sống tăng trưởng bứt phá - Logistics giúp doanh nghiệp không bỏ lỡ thời điểm vàng

Các thiết bị điện tử phục vụ nhu cầu nâng cao chất lượng sống như máy lọc không khí, máy hút ẩm, máy sấy hay robot hút bụi,....đang trở thành một trong những phân khúc tăng trưởng nhanh của ngành điện tử điện máy. Tại Việt Nam, theo các báo cáo ngành hàng, tốc độ tăng trưởng hằng năm của nhóm sản ph
Khi logistics gắn liền với câu chuyện vùng trồng, nông sản Việt có thêm lợi thế mới

Khi logistics gắn liền với câu chuyện vùng trồng, nông sản Việt có thêm lợi thế mới

XU HƯỚNG NÔNG SẢN SẠCH & ĐẶC SẢN VÙNG MIỀN Trong vài năm trở lại đây, “nông sản sạch” và “đặc sản vùng miền” không còn là những khái niệm cảm tính hay mang tính quảng bá du lịch. Chúng đã trở thành xu hướng tiêu dùng rõ rệt, đặc biệt khi người dân quan tâm mạnh mẽ đến nguồn gốc, quy trình trồng trọt
Từ nguyên liệu thiên nhiên đến sản phẩm mỹ phẩm nội địa: Vì sao logistics chuyên biệt trở thành “nền móng” cho chuỗi giá trị

Từ nguyên liệu thiên nhiên đến sản phẩm mỹ phẩm nội địa: Vì sao logistics chuyên biệt trở thành “nền móng” cho chuỗi giá trị

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa sử dụng nguyên liệu tự nhiên. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên dòng sản phẩm lành tính, có nguồn gốc bản địa rõ ràng và phù hợp với đặc điểm da người Việt. Xu hướng này mở ra cơ hội lớn, nhưng cũng đặt ra nh
Chat ngay