facebook-pixel

Nối dài cánh tay hàng FMCG - Phân phối chuỗi cửa hàng tiện lợi, tạp hoá

2025-04-16
Nối dài cánh tay hàng FMCG - Phân phối chuỗi cửa hàng tiện lợi, tạp hoá
Dưới góc nhìn thị trường hiện đại, phân phối FMCG đến cửa hàng tiện lợi và tạp hoá đang bước sang giai đoạn mới, khi nhanh hơn, thông minh hơn và linh hoạt hơn là yêu cầu bắt buộc. Các doanh nghiệp FMCG muốn đưa sản phẩm đến đúng nơi, đúng lúc tại hàng loạt các điểm bán cuối cùng cần đáp ứng được chuỗi cung ứng liền mạch và linh hoạt hơn bao giờ hết.

Cửa hàng tiện lợi, tạp hóa - Miền đất hứa đối với các nhãn hàng FMCG

Thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các kênh phân phối, trong đó đặc biệt là các cửa hàng tiện lợi và tiệm tạp hoá. Đây là hai kênh phân phối quan trọng: kênh hiện đại (chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị) đang mở rộng nhanh, trong khi kênh truyền thống (tạp hoá) vẫn chiếm tỷ trọng lớn.

Tại Việt Nam, tính đến cuối năm 2022 có khoảng 6.740 cửa hàng tiện lợi trên cả nước, tập trung ở các đô thị lớn. Song song đó, kênh tạp hoá truyền thống vẫn chiếm hơn 80% thị phần bán lẻ nhu yếu phẩm. Với mạng lưới hàng triệu điểm bán lẻ nhỏ lẻ, các doanh nghiệp sản xuất FMCG đứng trước yêu cầu “nối dài cánh tay” phân phối bằng việc linh hoạt và tối ưu trong vận hành chuỗi cung ứng.

Logistics hiện đại tinh giản vận hành, rút ngắn thời gian đưa hàng hóa từ kho đến kệ hàng

Một trong những yêu cầu đặt ra từ các chuỗi cửa hàng tiện lợi và tạp hóa là đảm bảo hàng hóa luôn sẵn có trên kệ, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên một số cách vận hành truyền thống thường gặp khó khăn trong việc xử lý khối lượng hàng hoá lớn, rải rác tại nhiều điểm nhận hàng, thời gian giao nhận dài và tình trạng tồn kho không đồng bộ, dẫn đến việc cung ứng không hiệu quả.

Trong thị trường đầy cạnh tranh, doanh nghiệp FMCG cần được thiết kế một luồng vận hành chuyên biệt và toàn diện đảm bảo cung cấp hàng hóa kịp thời, đồng thời tối ưu chi phí, thời gian và nguồn lực. Với sự tích hợp công nghệ như hệ thống quản lý kho tự động (WMS) và phân tích dữ liệu thời gian thực, việc theo dõi và điều phối hàng hóa được thực hiện nhanh chóng và tối ưu hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp FMCG dễ dàng luân chuyển hàng kịp thời, tránh được tồn kho dư thừa tại kho cũng như tránh thiếu hàng tại điểm phân phối.

Bên cạnh đó, các công nghệ định vị GPS và tối ưu lộ trình giao hàng giúp các nhà phân phối lựa chọn tuyến đường ngắn nhất, giảm thiểu thời gian di chuyển và tối ưu chi phí.

Ứng dụng công nghệ số hóa giấy tờ

Với đặc thù của ngành hàng FMCG, rất nhiều hóa đơn bán hàng, phiếu xuất hàng thường xuyên phải di chuyển giữa các bộ phận và từ nhà cung cấp đến các chuỗi cửa hàng tiện lợi, tạp hóa dẫn đến việc quản lý trở thành thách thức. Việc lưu trữ rời rạc và thiếu đồng bộ, xử lý thủ công dễ dẫn đến sai sót, tốn nhiều thời gian và ảnh hưởng đến quy trình vận hành.

Việc áp dụng công nghệ vào quá trình quản lý dữ liệu là một bước đi không thể thiếu cho các doanh nghiệp FMCG. Ứng dụng công nghệ để kiểm soát và tăng cường số hóa dữ liệu không chỉ giúp ngành FMCG vượt qua những thách thức truyền thống mà còn mang lại những lợi ích thiết thực, như tăng cường tính chính xác, hiệu quả vận hành và bảo mật thông tin.

GHTK giải bài toán chung bằng những giải pháp riêng biệt cho doanh nghiệp

Để nối dài cánh tay phân phối, chinh phục thị trường, doanh nghiệp FMCG cần đồng hành cùng những đối tác logistics sở hữu giải pháp chuyên biệt – giúp xử lý bài toán logistics một cách hiệu quả, bài bản và bền vững. Với hệ thống logistics chuyên sâu và nền tảng công nghệ hiện đại, GHTK thiết kế giải pháp riêng cho từng quy trình, đồng hành cùng doanh nghiệp FMCG nâng cao hiệu quả vận hành, mở rộng thị trường nhanh chóng.
Chia sẻ bài viết:

Bài viết khác

Logistics FMCG - Bắt nhịp xu hướng tiêu dùng tiết kiệm khi mua theo combo và dung tích lớn

Logistics FMCG - Bắt nhịp xu hướng tiêu dùng tiết kiệm khi mua theo combo và dung tích lớn

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi nhanh, xu hướng mua combo và sản phẩm dung tích lớn lan rộng, vai trò của logistics không chỉ dừng lại ở khâu vận chuyển, mà trở thành mắt xích đảm bảo tính liên tục của chuỗi cung ứng – từ nhà sản xuất đến kệ trưng bày. Một hệ thống logistics chuyên biệt gi
Nông sản Việt lên kệ siêu thị – Câu chuyện bảo toàn giá trị trong bán lẻ hiện đại

Nông sản Việt lên kệ siêu thị – Câu chuyện bảo toàn giá trị trong bán lẻ hiện đại

NÔNG SẢN VIỆT TIẾN SÂU VÀO SIÊU THỊ VÀ CHUỖI PHÂN PHỐI HIỆN ĐẠI Nếu như trước đây, đầu ra của nông sản Việt chủ yếu dựa vào chợ đầu mối và đại lý địa phương, thì vài năm trở lại đây, ngày càng nhiều doanh nghiệp nông sản, hợp tác xã OCOP, nhà sản xuất địa phương đưa sản phẩm vào kênh phân phối hiện
Logistics chuyên biệt - Cầu nối trong hành trình đưa thiên nhiên vào không gian sống

Logistics chuyên biệt - Cầu nối trong hành trình đưa thiên nhiên vào không gian sống

Trong những năm gần đây, biophilic living – xu hướng đưa thiên nhiên trở lại gần hơn với con người – đang trở thành làn sóng mạnh mẽ trong ngành hàng Home & Living. Người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ ở đô thị, ngày càng tìm kiếm không gian sống không chỉ đẹp mà còn “có hồn”: gần gũi, b
Ngành hàng của thời đại sống khỏe và bài toán giữ nhịp vận hành ổn định

Ngành hàng của thời đại sống khỏe và bài toán giữ nhịp vận hành ổn định

Thực phẩm chức năng (TPCN) đang mở rộng nhanh, trở thành “ngành hàng của thời đại sống khỏe”, khi người tiêu dùng Việt ngày càng chủ động chăm sóc sức khỏe, chú trọng bổ sung dinh dưỡng, tăng đề kháng, làm đẹp và cân bằng cơ thể từ bên trong. Xu hướng này tạo nên những biến động lớn trong chuỗi cung
Chinh phục người tiêu dùng số: Ngành điện tử điện- điện máy cần nhiều hơn giá tốt

Chinh phục người tiêu dùng số: Ngành điện tử điện- điện máy cần nhiều hơn giá tốt

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên môi trường số, giá tốt không còn là “vũ khí” duy nhất để tạo lợi thế. Đặc biệt với Millennials – tệp khách hàng có nhu cầu mua sắm cho gia đình và đủ khả năng chi trả cho các sản phẩm giá trị cao, trải nghiệm mua sắm thuận tiện và dịch vụ hậu mãi linh
Logistics – Mảnh ghép đồng hành cùng xu hướng thời trang bền vững

Logistics – Mảnh ghép đồng hành cùng xu hướng thời trang bền vững

Trong vài năm gần đây, thời trang bền vững không còn là khái niệm xa lạ. Người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z và Millennials ngày càng quan tâm đến những sản phẩm có nguồn gốc minh bạch, thân thiện với môi trường hơn. “Xanh” giờ đây không chỉ nằm ở chất liệu, mà bao trùm cả từ thiết, bao bì. Trong bức
Chat ngay