Kinh doanh mặt hàng cồng kềnh – Đâu là lối đi để tối ưu vận hành cho doanh nghiệp?
2025-04-08
Hàng hóa “quá khổ” - lý do gây tắc vận hành
Không như các mặt hàng nhỏ, dễ đóng gói và vận chuyển, các mặt hàng cồng kềnh thường có những đặc thù rất riêng: kích thước lớn, trọng lượng nặng, dễ trầy xước hoặc hư hỏng nếu xử lý sai cách. Điều này tạo ra nhiều thách thức trong toàn bộ chuỗi logistics. Từ lưu kho, xếp dỡ, đóng gói cho đến vận chuyển và giao hàng chặng cuối.
Đối với doanh nghiệp, điều này không chỉ đồng nghĩa với việc lãng phí tài nguyên, khi chi phí vận chuyển cao nhưng hiệu quả mang lại thấp. Mà còn hạn chế khả năng mở rộng thị trường do khó có thể tiếp cận tới các khu vực và khách hàng ở xa.
Khi bài toán logistics không thể giải bằng phương pháp “đại trà”
Không ít doanh nghiệp, khi bắt đầu, thường chọn cách “tự xoay xở”: tự thuê xe tải, tự bố trí nhân lực giao nhận, hoặc tìm đến các dịch vụ logistics với 1 bộ tiêu chuẩn áp dụng chung cho mọi ngành hàng. Nhưng kết quả trả về đều không mang lại hiệu quả như kỳ vọng.
Vấn đề chính nằm ở việc thiếu sự linh hoạt và tối ưu trong vận hành chuỗi cung ứng. Doanh nghiệp không thể dùng một hệ thống vận chuyển tiêu chuẩn để xử lý những mặt hàng vượt kích thước, nặng ký hoặc yêu cầu khâu giao – nhận riêng biệt như lắp đặt, bốc xếp tầng lầu…
⇒ Muốn tối ưu chuỗi cung ứng, cần bắt đầu từ việc giải bài toán logistics theo hướng chuyên biệt hóa.
Lời giải chuyên biệt dành cho hàng cồng kềnh
Việc thiết kế một luồng vận hành chuyên biệt và toàn diện, với hệ thống máy móc, phương tiện chuyên dụng nhằm đáp ứng toàn diện những đặc thù của hàng hóa là điều kiện tiên quyết. Mỗi thùng hàng cũng cần được gia cố theo tiêu chuẩn riêng dành cho sản phẩm ngoại cỡ, giảm thiểu tối đa rủi ro hư hỏng và đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển.
Không dừng lại ở khâu giao hàng, các dịch vụ hậu mãi đi kèm như hỗ trợ lắp đặt, kiểm tra tình trạng sau giao, cũng góp phần nâng cao trải nghiệm của người nhận và củng cố giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp.
Với một giải pháp logistics “vừa vặn” với mô hình và hàng hóa kinh doanh, doanh nghiệp không chỉ cắt giảm được chi phí logistics đáng kể, mà còn tăng khả năng mở rộng hệ thống phân phối một cách linh hoạt hơn.
Kết luận
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao, việc giao hàng nhanh, an toàn, đúng hẹn – đặc biệt với mặt hàng to, nặng và đặc thù – không còn là lợi thế, mà là yêu cầu bắt buộc. Để chinh phục thị trường, doanh nghiệp cần đồng hành cùng những đối tác logistics sở hữu giải pháp chuyên biệt – giúp xử lý bài toán logistics một cách hiệu quả, bài bản và bền vững.




