facebook-pixel

Kinh doanh mặt hàng cồng kềnh – Đâu là lối đi để tối ưu vận hành cho doanh nghiệp?

2025-04-08
Kinh doanh mặt hàng cồng kềnh – Đâu là lối đi để tối ưu vận hành cho doanh nghiệp?
Đối với nhiều doanh nghiệp sản xuất và phân phối hàng hóa cồng kềnh – từ nội thất, thiết bị điện máy đến vật liệu xây dựng – việc vận chuyển sản phẩm từ kho đến tay khách hàng chưa bao giờ là chuyện đơn giản. Vượt qua bài toán "cồng kềnh" không chỉ giúp tối ưu chi phí vận hành mà còn là yếu tố then chốt nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường. Và để giải được bài toán ấy, điều doanh nghiệp cần đến một lời giải chuyên biệt.

Hàng hóa “quá khổ” - lý do gây tắc vận hành

Không như các mặt hàng nhỏ, dễ đóng gói và vận chuyển, các mặt hàng cồng kềnh thường có những đặc thù rất riêng: kích thước lớn, trọng lượng nặng, dễ trầy xước hoặc hư hỏng nếu xử lý sai cách. Điều này tạo ra nhiều thách thức trong toàn bộ chuỗi logistics. Từ lưu kho, xếp dỡ, đóng gói cho đến vận chuyển và giao hàng chặng cuối.

Đối với doanh nghiệp, điều này không chỉ đồng nghĩa với việc lãng phí tài nguyên, khi chi phí vận chuyển cao nhưng hiệu quả mang lại thấp. Mà còn hạn chế khả năng mở rộng thị trường do khó có thể tiếp cận tới các khu vực và khách hàng ở xa.

Khi bài toán logistics không thể giải bằng phương pháp “đại trà”

Không ít doanh nghiệp, khi bắt đầu, thường chọn cách “tự xoay xở”: tự thuê xe tải, tự bố trí nhân lực giao nhận, hoặc tìm đến các dịch vụ logistics với 1 bộ tiêu chuẩn áp dụng chung cho mọi ngành hàng. Nhưng kết quả trả về đều không mang lại hiệu quả như kỳ vọng. 

Vấn đề chính nằm ở việc thiếu sự linh hoạt và tối ưu trong vận hành chuỗi cung ứng. Doanh nghiệp không thể dùng một hệ thống vận chuyển tiêu chuẩn để xử lý những mặt hàng vượt kích thước, nặng ký hoặc yêu cầu khâu giao – nhận riêng biệt như lắp đặt, bốc xếp tầng lầu…

⇒ Muốn tối ưu chuỗi cung ứng, cần bắt đầu từ việc giải bài toán logistics theo hướng chuyên biệt hóa.

Lời giải chuyên biệt dành cho hàng cồng kềnh

Việc thiết kế một luồng vận hành chuyên biệt và toàn diện, với hệ thống máy móc, phương tiện chuyên dụng nhằm đáp ứng toàn diện những đặc thù của hàng hóa là điều kiện tiên quyết. Mỗi thùng hàng cũng cần được gia cố theo tiêu chuẩn riêng dành cho sản phẩm ngoại cỡ, giảm thiểu tối đa rủi ro hư hỏng và đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển. 

Không dừng lại ở khâu giao hàng, các dịch vụ hậu mãi đi kèm như hỗ trợ lắp đặt, kiểm tra tình trạng sau giao, cũng góp phần nâng cao trải nghiệm của người nhận và củng cố giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp. 

Với một giải pháp logistics “vừa vặn” với mô hình và hàng hóa kinh doanh, doanh nghiệp không chỉ cắt giảm được chi phí logistics đáng kể, mà còn tăng khả năng mở rộng hệ thống phân phối một cách linh hoạt hơn. 

Kết luận

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao, việc giao hàng nhanh, an toàn, đúng hẹn – đặc biệt với mặt hàng to, nặng và đặc thù – không còn là lợi thế, mà là yêu cầu bắt buộc. Để chinh phục thị trường, doanh nghiệp cần đồng hành cùng những đối tác logistics sở hữu giải pháp chuyên biệt – giúp xử lý bài toán logistics một cách hiệu quả, bài bản và bền vững.
Chia sẻ bài viết:

Bài viết khác

Chinh phục người tiêu dùng số: Ngành điện tử điện- điện máy cần nhiều hơn giá tốt

Chinh phục người tiêu dùng số: Ngành điện tử điện- điện máy cần nhiều hơn giá tốt

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên môi trường số, giá tốt không còn là “vũ khí” duy nhất để tạo lợi thế. Đặc biệt với Millennials – tệp khách hàng có nhu cầu mua sắm cho gia đình và đủ khả năng chi trả cho các sản phẩm giá trị cao, trải nghiệm mua sắm thuận tiện và dịch vụ hậu mãi linh
Logistics – Mảnh ghép đồng hành cùng xu hướng thời trang bền vững

Logistics – Mảnh ghép đồng hành cùng xu hướng thời trang bền vững

Trong vài năm gần đây, thời trang bền vững không còn là khái niệm xa lạ. Người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z và Millennials ngày càng quan tâm đến những sản phẩm có nguồn gốc minh bạch, thân thiện với môi trường hơn. “Xanh” giờ đây không chỉ nằm ở chất liệu, mà bao trùm cả từ thiết, bao bì. Trong bức
Dữ liệu logistics - Nền tảng tối ưu vận hành cho doanh nghiệp FMCG

Dữ liệu logistics - Nền tảng tối ưu vận hành cho doanh nghiệp FMCG

Trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), tốc độ không còn là lợi thế mà là điều kiện bắt buộc. Hàng hóa luân chuyển liên tục qua hàng nghìn điểm bán, đơn hàng tăng vọt theo chiến dịch marketing, nhu cầu thay đổi chỉ trong từng giờ. Giữa vòng quay đó, dữ liệu logistics nổi lên như “nguyên liệu chiến
Gia tăng giá trị nông sản Việt: Đầu tư chế biến, chuyên biệt vận hành

Gia tăng giá trị nông sản Việt: Đầu tư chế biến, chuyên biệt vận hành

NÔNG SẢN VIỆT CHUYỂN MÌNH TỪ HÀNG THÔ SANG SẢN PHẨM CHẾ BIẾN Những năm gần đây, nông sản Việt Nam đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ từ sản xuất thuần túy sang đầu tư chế biến sâu tạo ra sản phẩm có giá trị cao, dễ bảo quản và dễ xây dựng thương hiệu. Tỉnh Sóc Trăng là ví dụ điển hình: Trong năm 20
Chinh phục thị trường decor dễ vỡ bằng vận hành chuyên biệt

Chinh phục thị trường decor dễ vỡ bằng vận hành chuyên biệt

XU HƯỚNG TRANG TRÍ KHÔNG GIAN SỐNG TINH TẾ, ĐỘC BẢN Trong nhịp sống hiện đại, không gian sống ngày càng trở thành nơi thể hiện phong cách cá nhân. Người tiêu dùng trẻ, đặc biệt tại các đô thị lớn, có xu hướng tìm kiếm những món đồ nội thất, trang trí trang trí tinh tế bằng gốm sứ, thủy tinh hay pha
Xu hướng dược mỹ phẩm và vai trò chiến lược của logistics chuyên biệt

Xu hướng dược mỹ phẩm và vai trò chiến lược của logistics chuyên biệt

XU HƯỚNG DƯỢC MỸ PHẨM – TỪ NHU CẦU ĐẾN CƠ HỘI Trong bức tranh dược mỹ phẩm toàn cầu trị giá hơn 140 tỷ USD và vẫn đang tăng trưởng trên 10%/năm (theo Statista, 2025), Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất Đông Nam Á. Nhu cầu tiêu dùng chuyển dịch mạnh mẽ từ mỹ phẩm truyền thống sang
Chat ngay