facebook-pixel

Nông sản Việt lên kệ siêu thị – Câu chuyện bảo toàn giá trị trong bán lẻ hiện đại

2025-11-13
Nông sản Việt lên kệ siêu thị – Câu chuyện bảo toàn giá trị trong bán lẻ hiện đại

Nông sản Việt tiến sâu vào siêu thị và chuỗi phân phối hiện đại

Nếu như trước đây, đầu ra của nông sản Việt chủ yếu dựa vào chợ đầu mối và đại lý địa phương, thì vài năm trở lại đây, ngày càng nhiều doanh nghiệp nông sản, hợp tác xã OCOP, nhà sản xuất địa phương đưa sản phẩm vào kênh phân phối hiện đại từ siêu thị, trung tâm thương mại đến chuỗi cửa hàng đặc sản

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, tỷ trọng hàng Việt trong siêu thị nội địa chiếm trên 85%, trong đó nhóm nông sản, thực phẩm chế biến và đặc sản vùng miền tăng trưởng trung bình 12–15%/năm. Riêng giai đoạn 2023–2024, hàng nghìn mã sản phẩm OCOP đã được các chuỗi bán lẻ ký kết tiêu thụ trên toàn quốc.

Việc “lên kệ” giúp sản phẩm nông sản Việt mở rộng thị trường, tiếp cận nhiều nhóm khách hàng với sức mua lớn hơn, nhưng cũng đồng nghĩa với việc phải đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, bảo quản, truy xuất nguồn gốc, bao bì đạt chuẩn và tiến độ giao hàng ổn định.

Giá trị vùng miền – Từ bản sắc đến lợi thế kinh doanh

Các thương hiệu nông sản – đặc sản vùng miền (OCOP, hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương) ngày càng hiểu rằng, muốn chinh phục người mua hiện đại cần phải chạm được vào cảm xúc của họ. Doanh nghiệp đem đến những câu chuyện không chỉ là hương vị hay nguyên liệu mà đó là bản sắc của từng vùng đất: từ vị mặn mòi trong hũ mắm miền Trung, vị đậm đà trong ly cà phê Tây Nguyên, vị thanh trong chén trà Thái Nguyên hay giọt mật ngọt ngào từ rừng Tây Bắc đến câu chuyện phía sau về vùng đất trồng trọt, về con người gắn bó với nông nghiệp, về quy trình chế biến thủ công.

Khi bước vào kênh bán hàng hiện đại, các doanh nghiệp nông sản đã biết giữ trọn tinh thần nguyên bản ấy, và thể hiện qua diện mạo chuyên nghiệp hơn: bao bì bắt mắt, nhãn mác rõ ràng, truy xuất QR minh bạch, cùng cách kể chuyện thương hiệu giàu cảm xúc. Chính bản sắc vùng miền đó trở thành lợi thế kinh doanh mềm, kết nối cảm xúc giữa người tiêu dùng đô thị và những giá trị truyền thống của đất Việt.

GHTK thiết kế giải pháp logistics chuyên biệt cho nông sản Việt “lên kệ” bền vững

Để “hàng lên kệ” đã khó, việc giữ vững vị trí trong chuỗi cung ứng hiện đại còn khó hơn. Sản phẩm nông sản muốn duy trì được chỗ đứng không chỉ cần chất lượng ổn định, mà còn phải đảm bảo tính sẵn sàng hàng hóa, giao đúng tiến độ và đồng nhất trên từng chuyến giao.

Với vai trò là đối tác logistics đồng hành cùng doanh nghiệp và nông sản địa phương, GHTK tư vấn và thiết kế những giải pháp vận hành may đo cho từng nhóm sản phẩm - hỗ trợ quá trình bảo quản, vận chuyển và phân phối sản phẩm vào hệ thống các siêu thị, đại lý lớn hiệu quả hơn.

1. Gom hàng theo vùng – Phân chia theo lô - Giao theo lịch cố định

Các tuyến gom được tổ chức tại kho vùng gần vùng nguyên liệu, giúp doanh nghiệp chủ động tập kết hàng trước khi giao vào chuỗi bán lẻ. Hàng hóa được gom và xử lý phân chia theo lô nhỏ, căn cứ vào lịch nhận hàng của từng hệ thống siêu thị. Việc vận hành theo lịch và theo lô giúp:

  • Duy trì nguồn hàng ổn định, giảm rủi ro “nghẽn đơn” mùa cao điểm.
  • Đồng bộ tiến độ nhập hàng với chuỗi bán lẻ, tránh tình trạng giao trễ.
  • Tối ưu chi phí vận chuyển nhờ gom đơn theo khu vực tiêu thụ.

2. Luồng vận hành riêng biệt - Đảm bảo chất lượng sản phẩm từ trong ra ngoài

Với cách tiếp cận “may đo” theo từng nhóm sản phẩm, GHTK  tư vấn và thiết kế giải luồng vận hành riêng biệt phù hợp với đặc tính riêng của hàng nông sản. Từng công đoạn  từ bảo quản, phân tuyến đến giao hàng đều được chăm chút như chính người làm ra sản phẩm để giữ vẹn nguyên hương vị và hình thức, giúp sản phẩm đến kệ hàng với chất lượng tốt nhất và “diện mạo” chỉn chu nhất.

3. Truy xuất nguồn gốc toàn trình – Giao hàng minh bạch

Mỗi lô hàng được gắn mã QR truy xuất nguồn gốc, liên kết với dữ liệu vận hành real-time của hệ thống. 

Nhờ đó, doanh nghiệp có thể theo dõi tình trạng hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển, đảm bảo tính minh bạch và truy vết rõ ràng – yếu tố bắt buộc khi làm việc với chuỗi bán lẻ hiện đại.

4. Linh hoạt mùa vụ – Chủ động kế hoạch giao hàng

Đặc thù của ngành nông sản là tính mùa vụ cao và nhu cầu tăng mạnh vào dịp lễ, hội họp, Tết.

Hệ thống logistics chuyên biệt cho phép tăng chuyến, chia tuyến hoặc gom đơn và dự báo nhu cầu thông minh theo nhu cầu từng thời điểm, từng hệ thống siêu thị. Do đó, doanh nghiệp không bỏ lỡ thời điểm vàng bán hàng, đồng thời kiểm soát tốt chi phí và tồn kho.

Đằng sau mỗi sản phẩm nông sản Việt “lên kệ” không chỉ là thành công của một thương hiệu, mà còn là hành trình gìn giữ giá trị quê trong dòng chảy hiện đại. Một hệ thống logistics chuyên biệt, vận hành tinh gọn và linh hoạt, chính là “mắt xích thầm lặng” giúp câu chuyện ấy được kể trọn vẹn, để sản phẩm Việt không chỉ có mặt ở siêu thị, mà còn ghi dấu trong lòng người tiêu dùng bằng chất lượng, cảm xúc và niềm tự hào Việt Nam.
Chia sẻ bài viết:

Bài viết khác

GHTK đồng hành cùng ngành công nghiệp thực phẩm tại sự kiện Vietnam Foodexpo 2025

GHTK đồng hành cùng ngành công nghiệp thực phẩm tại sự kiện Vietnam Foodexpo 2025

SỰ KIỆN QUY MÔ LỚN NHẤT NGÀNH THỰC PHẨM VIỆT NAM Vietnam Foodexpo 2025 diễn ra từ ngày 12–15/11 tại SECC (TP. Hồ Chí Minh), quy tụ hơn 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, đại diện cho gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng nhất của ngà
Logistics FMCG - Bắt nhịp xu hướng tiêu dùng tiết kiệm khi mua theo combo và dung tích lớn

Logistics FMCG - Bắt nhịp xu hướng tiêu dùng tiết kiệm khi mua theo combo và dung tích lớn

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi nhanh, xu hướng mua combo và sản phẩm dung tích lớn lan rộng, vai trò của logistics không chỉ dừng lại ở khâu vận chuyển, mà trở thành mắt xích đảm bảo tính liên tục của chuỗi cung ứng – từ nhà sản xuất đến kệ trưng bày. Một hệ thống logistics chuyên biệt gi
GHTK đồng hành cùng doanh nghiệp địa phương tại Hội chợ Triển lãm Đặc sản Vùng miền năm 2025 tại Phú Quốc

GHTK đồng hành cùng doanh nghiệp địa phương tại Hội chợ Triển lãm Đặc sản Vùng miền năm 2025 tại Phú Quốc

Từ ngày 7–12/11, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, đặc khu Phú Quốc, Hội chợ Triển lãm Đặc sản Vùng miền năm 2025 do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh An Giang tổ chức đã diễn ra sôi nổi, quy tụ đông đảo doanh nghiệp, hợp tác xã và nhà sản xuất từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đây
Logistics chuyên biệt - Cầu nối trong hành trình đưa thiên nhiên vào không gian sống

Logistics chuyên biệt - Cầu nối trong hành trình đưa thiên nhiên vào không gian sống

Trong những năm gần đây, biophilic living – xu hướng đưa thiên nhiên trở lại gần hơn với con người – đang trở thành làn sóng mạnh mẽ trong ngành hàng Home & Living. Người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ ở đô thị, ngày càng tìm kiếm không gian sống không chỉ đẹp mà còn “có hồn”: gần gũi, b
Ngành hàng của thời đại sống khỏe và bài toán giữ nhịp vận hành ổn định

Ngành hàng của thời đại sống khỏe và bài toán giữ nhịp vận hành ổn định

Thực phẩm chức năng (TPCN) đang mở rộng nhanh, trở thành “ngành hàng của thời đại sống khỏe”, khi người tiêu dùng Việt ngày càng chủ động chăm sóc sức khỏe, chú trọng bổ sung dinh dưỡng, tăng đề kháng, làm đẹp và cân bằng cơ thể từ bên trong. Xu hướng này tạo nên những biến động lớn trong chuỗi cung
Chat ngay