Xu hướng thời trang nhanh và bài toán tối ưu phân phối của doanh nghiệp
2025-04-29
Sự bùng nổ của công nghiệp thời trang nhanh
Fast Fashion là một thuật ngữ trong ngành thời trang để chỉ việc sản xuất nhanh chóng các mẫu thiết kế mới nhất, bắt kịp xu hướng với tốc độ nhanh chóng và giá cả phải chăng. Sự hấp dẫn của Fast Fashion là ở tính linh hoạt và khả năng thay đổi liên tục. Trong khi thời trang truyền thống mang tính tuần hoàn với các bộ sưu tập thường được công bố theo mùa và kéo dài một thời gian dài trước khi có sự thay đổi.
Theo khảo sát, hơn 60% người tiêu dùng trẻ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM ưa thích mua sắm tại các thương hiệu Fast Fashion.
Không chỉ có các thương hiệu lớn như Zara, H&M, Uniqlo, GAP,.... đang phát triển mạnh mẽ mô hình Fast Fashion mà các doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ thời trang tại địa phương cũng đang cố gắng rút ngắn thời gian sản xuất và phân phối để bắt kịp xu hướng. Để có thể đưa sản phẩm mới ra thị trường nhanh chóng, các doanh nghiệp thời trang cần đảm bảo rằng tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng - từ thiết kế, sản xuất đến giao hàng - đều được đồng bộ và kết nối chặt chẽ.
Tối ưu phân phối cho doanh nghiệp là yếu tố then chốt
Song song với việc doanh nghiệp phải có quy trình sản xuất cực kỳ nhanh chóng, thì khâu phân phối linh hoạt, kịp thời cũng là một yếu tố quyết định. Với tính chất thay đổi mẫu mã liên tục để bắt kịp xu hướng và thường xuyên ra mắt bộ sưu tập “hợp thời”, một trong những thách thức lớn trong logistics Fast Fashion là việc phải xử lý một lượng lớn sản phẩm đa dạng về kiểu dáng, chất liệu, kích thước, đồng thời phải giữ cho quy trình vận hành nhanh và hiệu quả.
Việc áp dụng hệ thống quản lý kho bãi hiện đại, theo dõi tồn kho theo thời gian thực giúp doanh nghiệp thời trang tinh gọn quy trình vận hành, quản lý hàng hóa chính xác, từ đó giảm thiểu tình trạng thiếu hàng hoặc dư thừa hàng hóa, đồng thời tối ưu hóa không gian kho.
Trong khi các cửa hàng vẫn có một vai trò quan trọng trong việc kinh doanh thì thương mại điện tử cung cấp cơ hội cho các doanh nghiệp thời trang nhanh tiếp cận một lượng khách hàng rộng lớn và tăng trưởng vượt bậc. Vì vậy các doanh nghiệp thời trang cần tận dụng và phát triển bán hàng đa kênh để gia tăng doanh thu và mở rộng thị trường. Bằng cách ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý và vận hành, doanh nghiệp sẽ kịp thời luân chuyển hàng hóa giữa các kho, cửa hàng nhanh chóng. Đảm bảo hàng luôn sẵn sàng ở trên kệ và trong kho để phục vụ khách hàng.
Một trong những bài toán lớn để doanh nghiệp thời trang dễ dàng bắt kịp xu hướng Fast Fashion chính là tối ưu logistics 2 chiều, đảm bảo quy trình phân phối liền mạch. Theo một khảo sát từ Forrester, tỷ lệ đổi trả trong ngành thời trang có thể lên tới 30%, một con số không hề nhỏ. Doanh nghiệp thời trang cần đảm bảo logistics 2 chiều để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ lớn của thị trường, dễ dàng luân chuyển hàng kịp thời, tránh được tồn kho dư thừa tại kho cũng như thiếu hàng tại các điểm phân phối.
Tìm ra được một giải pháp logistics phù hợp với mô hình Fast Fashion không chỉ mở ra cơ hội kinh doanh mà còn giúp các doanh nghiệp thời trang giảm thiểu chi phí logistics đáng kể. Hiểu rõ tầm quan trọng đó, GHTK tự hào trở thành đối tác chiến lược đồng hành cùng doanh nghiệp thời trang trên hành trình xây dựng một chuỗi cung ứng không có khoảng trống trong kỷ nguyên tiêu dùng nhanh.